4 Dec 2020

உழவர் மசோதாக்கள், 2020

உழவர் உற்பத்தி வர்த்தகம் மற்றும் வர்த்தகம் (ஊக்குவிப்பு மற்றும் வசதி) மசோதா, 2020

 

இதன் மூலம், விவசாயிகளால் ஒரு எழுத்துப்பூர்வ ஒப்பந்தங்கள் ஊடாக ஒரு நிறுவனம் உட்பட யாருடனும், ஒப்பந்தத்தின் படி, தங்கள் தயாரிப்புகளை ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு விற்கலாம். அல்லது, விவசாயிகளுடன் நிறுவனங்கள் விளைபொருட்களை வாங்க ஒப்பந்தம் செய்யலாம். அவர்கள் தயாரிப்புகள், தரம் மற்றும் குணம் பொறுத்து சட்டப்பூர்வ விலைகளை முன்பே நிர்ணயிக்க முடியும்.
 
* விவசாயிகள் மற்றும் வர்த்தகர்கள் பண்ணை விளைபொருட்களை விற்க மற்றும் வாங்குவதற்கான சுதந்திரத்தை அனுபவிக்கும் ஒரு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குதல்.
* விவசாயிகளின் விளைபொருட்களின் மாநிலங்களுக்கு இடையேயான தடையில்லா வர்த்தகத்தை ஊக்குவித்தல்
* சந்தைப்படுத்தல் / போக்குவரத்து செலவுகளைக் குறைத்தல் மற்றும் சிறந்த விலைகளைப் பெற விவசாயிகளுக்கு உதவுதல்
* மின்னணு வர்த்தக வசதி கொண்ட  கட்டமைப்பை வழங்குவது
இந்த சட்டத்தை மாநிலங்கள் எதிர்ப்பது
* விவசாயிகள் தங்கள் விளைபொருட்களை பதிவுசெய்த ஏபிஎம்சி சந்தைகளுக்கு வெளியே விற்றால் 'மண்டி கட்டணம்' வசூலிக்க முடியாது என்பதால் மாநிலங்கள் வருவாயை இழக்கும்.
'கமிஷன் முகவர்களுக்கு' எதிர்ப்பது?
* முழு பண்ணை வர்த்தகமும் மண்டிஸிலிருந்து வெளியேறினால் மாநிலங்களில் 'கமிஷன் முகவர்களுக்கு' வேலை பறி போகும்.
* இது இறுதியில் MSP- அடிப்படையிலான கொள்முதல் முறையை முடிவுக்குக் கொண்டுவரக்கூடும்.
* மின்-நாம் போன்ற மின்னணு வர்த்தகம் 'மண்டி' கட்டமைப்பைப் பயன்படுத்துகிறது
 
2. விவசாயி  விலை உறுதி மற்றும் பண்ணை சேவைகள் மசோதாவின் (அதிகாரமளித்தல் மற்றும் பாதுகாப்பு) ஒப்பந்தம், 2020
உணவு மசோதா: மாநில அரசுகள் ஏபிஎம்சி (வேளாண் உற்பத்தி சந்தைக் குழு) அமைக்கலாம், இது மாநிலத்தில் பல இடங்களில் சந்தைகள் அல்லது மண்டைகளை அமைக்கிறது. இங்குதான் விவசாயிகள் தங்கள் விளைபொருட்களைக் கொண்டு வருகிறார்கள், மொத்த மற்றும் சில்லறை வர்த்தகர்கள் ஏலத்தின் மூலம் பொருட்களை வாங்க வருகிறார்கள். நாடு முழுவதும் உள்ள APMC கள் விவசாயிகள் தங்கள் விளைபொருட்களுக்கு நியாயமான விலையைப் பெறுவதை உறுதிசெய்கின்றன, மேலும் குறைந்த விற்பனையை செய்ய வேண்டிய கட்டாயத்தில் இல்லை. வாங்குபவர்களும் கமிஷன் முகவர்களும் ஏபிஎம்சிகளால் உரிமங்களை வழங்குவதன் மூலமும், சந்தைக் கட்டணங்களை வசூலிப்பதன் மூலமும் கட்டுப்படுத்தப்படுவார்கள். மேலும் ​​புதிய சந்தைச் சட்டம் விவசாயிகள் தங்கள் விளைபொருட்களை எங்கு வேண்டுமானாலும் விற்கலாம் என்று கூறுகிறது - ஏபிஎம்சி அங்கீகரிக்கப்பட்ட சந்தையில் மட்டுமல்ல. மேலும் அவர்கள் மாநிலங்களுக்கு இடையேயான அல்லது உள்-மாநிலத்தை அல்லது ஆன்லைனில் கூட விற்கலாம்.
* விவசாயிகள் விவசாய நிறுவனங்கள், செயலிகள், மொத்த விற்பனையாளர்கள், ஏற்றுமதியாளர்கள் அல்லது பெரிய சில்லறை விற்பனையாளர்களுடன் எதிர்கால விவசாய விளைபொருட்களை முன்பே ஒப்புக் கொள்ளப்பட்ட விலையில் விற்பனை செய்ய ஒப்பந்தம் செய்யலாம்.
* ஐந்து ஹெக்டேருக்கும் குறைவான நிலத்துடன் உள்ள சிறு மற்றும் சிறிய விவசாயிகள்(86% விளிம்பு மற்றும் சிறு விவசாயிகள்), ஒப்பந்தத்தின் மூலம் திரட்டுதல் பெறலாம்.
* சந்தை கணிக்க முடியாத அபாயத்தை விவசாயிகளிடமிருந்து ஸ்பான்சர்களுக்கு மாற்றுவது
* நவீன தொழில்நுட்பத்தை அணுகவும் சிறந்த உள்ளீடுகளைப் பெறவும் விவசாயிகளுக்கு உதவுதல்
* சந்தைப்படுத்தல் செலவைக் குறைத்து விவசாயிகளின் வருமானத்தை உயர்த்துவது.
* இடைத்தரகர்களை நீக்குவதன் மூலம் விவசாயிகள் நேரடி சந்தைப்படுத்தலில் ஈடுபடலாம்
* தீர்வு காலக்கெடுவுடன் பயனுள்ள தகராறு தீர்க்கும் வழிமுறைகள்.
 
விவசாயிகளின் உற்பத்தி வர்த்தக மற்றும் வர்த்தக (பதவி உயர்வு மற்றும் வசதி) மசோதா, 2020 க்கு எதிர்ப்பு
 
அரசாங்கத்தின் கூற்றுப்படி, இந்த ஒப்பந்தம் படி  மொத்த விற்பனையாளர் அல்லது சில்லறை வர்த்தக நிறுவனம் அல்லது ஏற்றுமதியாளர் என  யாருக்கும் விற்க இயல்வது வழியாக  விவசாயிகளை  பாதுகாக்கும்.  விவசாயிகள் எழுத்துப்பூர்வ ஒப்பந்தங்களைக் கொண்டிருப்பதால் வாங்குபவர் விவசாயிகளை ஏமாற்ற முயற்சித்தாலும் பாதுகாக்கும், மேலும் எதிர்கால தயாரிப்புகளை இன்றே முன்கூட்டி விற்கலாம்.
இந்தியாவில் 82% விவசாயிகள் சிறு மற்றும் குறு விவசாயிகளாக இருப்பதால்  பாரிய பல்பொருள் அங்காடி சங்கிலிகளுக்கு எதிராக நீதிமன்றத்திற்கு செல்ல வாய்ப்பில்லை  என்று வல்லுநர்கள் கூறுகின்றனர்.
 
பயிர் தரம் ஒப்புக் கொள்ளப்பட்டபடி இல்லை என்றால் ஒப்பந்தத்தை நிறைவேற்ற முடியாது என்று வாங்குபவர் சொன்னால் என்ன ஆகும் என்று விமர்சகர்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றனர்
 அப்போது விவசாயிக்கு என்ன பாதுகாப்பு இருக்கிறது? விலையை நிர்ணயிக்கும் ஒரு பொறிமுறை இல்லை என்பதால்  தனியார் கார்ப்பரேட் நிறுவனங்கள் விவசாயிகளை சுரண்ட வழிவகுக்கும் என்ற அச்சமும் உள்ளது என்கின்றனர்

 

3 Dec 2020

APMC: Agricultural Produce Market Committee (mandis) விவசாய உற்பத்தி சந்தைக் குழு (மண்டி )


APMC: Agricultural Produce Market Committee  (mandis) விவசாய உற்பத்தி சந்தைக் குழு

 ​​விவசாய பொருட்கள்,  மாநிலத்தால் இயற்றப்பட்ட  விவசாய உற்பத்தி சந்தை கீழ் குழு  (ஏபிஎம்சி) சட்டம் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது.  புவியியலை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட சந்தைகள் சுமார் 2477 சந்தைகள்  மற்றும் 4843 துணை சந்தை யார்டுகள் இந்தியாவில் அந்தந்த APMC களால் கட்டுப்படுத்தப்படுகின்றன.

 

மண்டி என்ற பெயரில் இந்த குழு  இரண்டு கொள்கைகளை கொண்டு இயங்குகிறது:

  • விளைபொருட்களை பண்ணை வாயிலில் மிகக் குறைந்த விலைக்கு விற்க கட்டாயப்படுத்தும் இடைத்தரகர்களால் விவசாயிகள் சுரண்டப்படுவதில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்துதல், அனைத்து உணவுப் பொருட்களும் ஒரு சந்தை முற்றத்துக்குக் கொண்டு வரப்பட்டு பின்னர் ஏலம் மூலம் விற்கப்பட வேண்டும்.

 

ஏபிஎம்சி மாடல் சட்டம் 2003 இன் சில முக்கிய அம்சங்கள் பின்வருமாறு

  • ஒப்பந்த விவசாய மாதிரியை எளிதாக்குகிறது.
  • அழிந்துபோகக்கூடியவற்றுக்கான சிறப்பு சந்தை.
  • விவசாயிகள், தனியார் நபர்கள் சொந்த சந்தையை அமைக்கலாம்.
  •  உரிம விதிமுறைகள் தளர்த்தப்பட்டுள்ளன.
  •  ஒற்றை சந்தை கட்டணம்.
  • ஏபிஎம்சி வருவாய் சந்தை உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்த பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்.

மாநில வேளாண்மை விற்பனை வாரியம் 1977 ல் துவங்கப்பட்டது. 277 சந்தைகள் இயங்குகிறது. இந்த வாரியத்தின் பணிகள் அதிகாரங்கள் இப்படியாக இருக்கும் என இவர்கலுடைய இணையத்தில் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.

  • விற்பனைக்குழுக்களின் செயல்களும், அபிவிருத்தி பணிகளுக்கும் உதவி புரிதல்.
  • மாநில அளவில் விளைபொருட்கள் விற்பனையை அபிவிருத்தி செய்ய திட்டம் தீட்டுதல்.
  • அனைத்து விற்பனைக்குழுக்கள் அல்லது தேவைப்படும் விற்பனைக்குழுக்களுக்கு பணிகளை மேம்படுத்த உதவிகள் புரிந்திடல்.
  • விற்பனைக்குழுக்கள் மேற்கொள்ளும் கட்டிட பணிகளுக்கு வரை படங்கள் மற்றும் மதிப்பீடு தயாரித்து கட்டிடம் கட்டுவதற்கான அனைத்து வழிமுறைகளையும் வகுத்து தருதல்.
  • வாரிய விற்பனை நிதியில் இருந்து மேற்கொள்ளப்படும் அனைத்து பணிகளையும் செயல்படுத்துதல்.
  • ஆண்டு முடிய நிதிநிலை அறிக்கை தயாரித்து அதில் சொத்துக்கள் விவரம், செலவின விபரம் இவைகளை குறிப்பிட்டு வாரிய உறுப்பினர்களும், அரசிற்கும் தெரிவித்தல்.
  • ஓழுங்குமுறை விற்பனைக் கூடங்களில் விவசாயிகள் தங்களது விளைபொருட்களை விற்பனை செய்து பயன் பெறும் பொருட்டு அனைத்து விளம்பரம் மற்றும் பிரச்சார பணிகளை மேற்கொள்ளுதல்.
  • மாநில அளவில் விற்பனைக்குழு பணியாளர்கள், வாரிய பணியாளர்கள், வேளாண்மை விற்பனைத்துறை பணியாளர்கள், விவசாயிகள், வியாபாரிகள் முதலியவர்களுக்கு உரிய பயிற்சிகள் அளிக்க வழிவகைகள் செய்து தருதல்.
  • வாரிய விதிகளின்படி விற்பனைக்குழுக்களுக்கு கடன் மற்றும் மான்யங்கள் தீர்மானித்து வழங்குதல்.
  • வேளாண்மை விற்பனை சம்மந்தமாக கருத்தரங்குகள், விழாக்கள், கருத்துக் காட்சிகள் முதலியவைகளை ஏற்பாடு செய்து நடத்துதல்.
  • விளை பொருட்களை பதப்படுத்தவும், தரம் பிரிக்கவும் உரிய நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ளுதல்.
  • அங்காடி விலை விபரங்களை பெற்று பின் அனைவருக்கும் தெரியப்படுத்துதல்.
  • விற்பனை புள்ளி விவரங்கள் மற்றும் அறிக்கைகள் வெளியிடுதல்.
  • விளைபொருள் விற்பனை புள்ளி விவரங்கள் சேகரிக்கவும், வெளியிடவும் சந்தா தொகை வசூலித்தல்.
  • வேளாண்மை விற்பனை சம்மந்தமான ஆராய்ச்சிகள் மற்றும் விற்பனை முன்னேற்ற தரத்தினை கணக்கெடுத்தல்.
  • விற்பனை குழுக்கள் மற்றும் வாரிய சம்பந்தமான முக்கியமான பொதுப்படையான முன்னேற்ற பணிகளை மேற்கொள்ளுதல்.
  • சட்டத்தில் குறிப்பிட்டுள்ள இதர பணிகளை மேற்கொள்ளுதல்.
  • இது தவிர அரசு வாரியத்திற்கு இடும் இதர பணிகளை மேற்கொள்ளுதல்

 

இந்திய  நாட்டில் அமல்படுத்தப்படும் அனைத்து திட்டங்களும் சிறப்பானவையாக இருந்தாலும் இதை அமல்படுத்தும் அதிகாரத்தால்  ஊழல், முறைகேடுகள், லஞ்சம் ஆகிய சிக்கல்கள் உள்ளே நுழைந்தன. பல திட்டங்கள் ஊடாக கொடுக்கப்படும், மானியங்கள், உதவிகள் தகுதியற்றோர் பெற ஆரம்பித்தனர்.

 வேளாண் மக்கள் பயன்பெறக் கூடிய மகாத்மா காந்தியின் ஊரக வேலைவாய்ப்பு திட்டம் தற்போது, மரத்தடியில் படுத்துக் வேலை செய்யாது  பணத்தை வாங்கிச் செல்லும் அறிவற்ற சமூகமாக விவசாயிகள் உருவாக்கப்பட்டு வந்தனர்.  பொய்யான பட்டியலை சமர்பித்து அதிகாரிகள் நிதி உதவியை கைப்பற்றி வந்தனர்.

இதேபோன்று  பிரதம மந்திரி கிசான் சம்மான் நிதி திட்டத்திலும் முறைகேடு நடந்தது. இந்தியாவின் மற்ற மாநிலங்களில் இல்லாத அளவிற்கு தமிழகத்தில் கிசான் திட்டத்தில் விஞ்ஞான ஊழல் நடைபெற்றுள்ளதாக குற்றம்சாட்டப்பட்டது.